Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam làm việc tại tỉnh Điện Biên

12:35 - Thứ Năm, 02/03/2023 Lượt xem: 4381 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (2/3), Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam do bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Nội dung làm việc là công tác triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về công tác đối ngoại nhân dân; Chỉ thị số 12 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh; hoạt động của các hội hữu nghị nhân dân và vận động thành lập Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Điện Biên. Các đồng chí: Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp đoàn.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thông tin với đoàn công tác Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, thực hiện nhiệm vụ công tác đối ngoại nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn quan tâm, chú trọng và xác định công tác đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột đối ngoại tạo nên sức mạnh tổng hợp của nền ngoại giao Việt Nam và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của từng cán bộ, đảng viên và người dân. Việc quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đầy đủ, kịp thời.

Đối với công tác tuyên truyền, từ năm 2018 đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến về quan điểm của Đảng về mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với nhân dân các nước, coi trọng phát triển quan hệ có chiều sâu với nhân dân các nước láng giềng và các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của ta; củng cố quan hệ với bạn bè truyền thống, tăng cường quan hệ với các lực lượng yêu chuộng hòa bình và tiến bộ trên thế giới; đồng thời, mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân và nhân sĩ nước ngoài. Cũng trong thời gian này, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai phong trào kết nghĩa giữa các cụm dân cư hai bên biên giới, giữa tỉnh Điện Biên - tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Điện Biên - các tỉnh Bắc Lào.

Trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, tỉnh đã chỉ đạo đơn vị đầu mối về vận động viện trợ và các cơ quan có liên quan thường xuyên trao đổi thông tin, tranh thủ sự giới thiệu của Ban điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) để tiếp nhận thực hiện các dự án phù hợp với định hướng và điều kiện của tỉnh; rà soát, xây dựng danh mục chương trình, dự án, kế hoạch vận động hợp tác trong từng lĩnh vực nhằm chủ động tìm kiếm, vận động các đối tác. Thực hiện nghiêm túc cam kết với đối tác, triển khai hiệu quả các dự án đã được phê duyệt; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các đối tác hoạt động đúng quy định của pháp luật…

Bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tham gia ý kiến tại buổi làm việc với tỉnh Điện Biên.

Đối với hoạt động của các Hội hữu nghị nhân dân, hiện nay tỉnh mới chỉ có Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Điện Biên với 151 hội viên (thành lập từ năm 2008). Quá trình hoạt động, Hội thường xuyên liên hệ, tiếp thu chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào để nắm bắt kịp thời sự chỉ đạo về chủ trương cũng như công tác chuyên môn của Hội.

Kiến nghị với đoàn công tác, tỉnh Điện Biên mong muốn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện để tỉnh có thể tham gia đoàn công tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đi xúc tiến vận động viện trợ, tìm hiểu, tiếp xúc với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mới hoặc chưa hoạt động trên địa bàn tỉnh để giới thiệu và thiết lập quan hệ hợp tác; hỗ trợ tỉnh Điện Biên kết nối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có ngân sách lớn, dài hạn, hoạt động trong những lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên đến khảo sát, triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.

Thay mặt Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga ghi nhận những kết quả mà tỉnh Điện Biên đạt được trong công tác đối ngoại nhân dân; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà tỉnh chỉ ra, như: Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác đối ngoại nhân dân thiếu về số lượng, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, chưa được đào tạo bài bản nên hạn chế chuyên môn nghiệp vụ; hoạt động đối ngoại của các cấp, các ngành trong tỉnh chưa chủ động, chủ yếu là xã giao, hợp tác về kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của mỗi bên; kinh phí, cơ sở vật chất và cơ chế đảm bảo cho công tác đối ngoại nhân dân chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ… Bà Nguyễn Phương Nga mong muốn tỉnh tiếp tục khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Điện Biên, bà Nguyễn Phương Nga cho biết sẽ nghiên cứu, xem xét; đồng thời cũng đề nghị tỉnh Điện Biên sớm thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Điện Biên trong thời gian sớm nhất.

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top